วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เทคนิกการพูดภาษาญี่ปุ่น

วันนี้จะมานำเสนอคำที่ใช้พูดก่อนรัปประทานอาหารและหลังรับประทานอาหารของคนญี่ปุ่นค่ะ ซึ่งถือเป็นมารยาทของคนญี่ปุ่นเลยนะคะ ถ้าใครไม่พูดก็จะดูเหมือนเป็นการเสียมารยาทอ่ะค่ะ จำสองคำนี้เอาไว้เผื่อไปญี่ปุ่นจะได้นำไปใช้กันนะคะ ^^ เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ++ก่อนที่คนญี่ปุ่นจะรับประทานอาหาร(ก่อนกินข้าว)จะพูดคำว่า
いただきます。=> itadakimasu => อิตะดะคิมัสแปลว่า จะรับประทานอาหารแล้วนะครับ / นะคะ++และหลังจากที่เรารับประทานอาหารเสร็จแล้ว(หลังกินข้าว)ก็จะต้องพูดคำว่า
ごちそうさまでした。=> gochisousamadeshita => โกะจิโซซะมะเดะชิตะแปลว่า ขอบคุณมากครับ / ค่ะ (เป็นการขอบคุณที่ให้ข้าวเรากิน ประมาณนั้น)
Comments (0) 11/27/2008

การนับเลขในภาษาญี่ปุ่น ภาค3
Posted by Muzic@studio Filed under
ต่อไปจะเป็นการนับเลขใน หลักร้อย หลักหมื่น หลักแสน หลักล้าน ... ค่ะ100 => 百 => hya-ku101 (one-hundred and one) => 百一 => hya-ku-i-chi1,000 (one-thousand) => 千 => sen1,010 (one-thousand and ten) => 千十 => sen-juu10,000 (ten-thousand) => 一万 => i-chi-man100,000 (hundred-thousand) => 十万 => juu-man1,000,000 (one-million) => 百万 => hya-ku-man10,000,000 (ten-million) => 千万 => sen-man100,000,000 (hundred-million) => 億 => o-ku
Comments (0) 11/20/2008

การนับเลขในภาษาญี่ปุ่น ภาค2
Posted by Muzic@studio Filed under
เมื่อวานหัดนับ 1-10 กันไปแล้ว วันนี้มานับเลขที่เกิน 10 กันต่อเลยดีกว่านะคะ11 >>> 十一 <<<++>>>>>>> จูอิจิ12 >>> 十二 <<<++>>>>>>> จูนิ13 >>> 十三 <<<++>>>>>>> จูซัน14 >>> 十四 <<<++>>>>>>> จูยน15 >>> 十五 <<<++>>>>>>> จูโงะ16 >>> 十六 <<<++>>>>>>> จูโระคุ17 >>> 十七 <<<++>>>>>>> จูชิจิ18 >>> 十八 <<<++>>>>>>> จูฮะจิ19 >>> 十九 <<<++>>>>>>> จูคิว20 >>> 二十 <<<++>>>>>>> นิจู-----------------------------------------------------------------------------พูดง่ายๆก็คือ จู + ตัวเลขหลักหน่วย20 >>> 二十 <<< นิจูนิ + ตัวเลขหลักหน่วย30 >>> 三十 <<< ซันจูซัน + ตัวเลขหลักหน่วย40 >>> 四十 <<< ยนจู................."......................................"......................................"......................................".....................90 >>> 九十 <<< คิวจูคิว + ตัวเลขหลักหน่วย
Comments (0) 11/19/2008

การนับเลขในภาษาญี่ปุ่น
Posted by Muzic@studio Filed under
วันนี้มาหัดนับเลขกันนะคะ มาเริ่มกันที่ 1 ถึง 10 ก่อนเลย ^^
++ 数字 => suuji => ตัวเลข ++
0 >>> 〇 <<<++>>>>>>> เซะโระ1 >>> 一 <<<++>>>>>>> อิจิ2 >>> 二 <<<++>>>>>>> นิ3 >>> 三 <<<++>>>>>>> ซัน4 >>> 四 <<<++>>>>>>> ชิ / ยน5 >>> 五 <<<++>>>>>>> โกะ6 >>> 六 <<<++>>>>>>> โระคุ7 >>> 七 <<<++>>>>>>> ชิจิ / นะน่ะ8 >>> 八 <<<++>>>>>>> ฮะจิ9 >>> 九 <<<++>>>>>>> คุ / คิว10 >>> 十 <<<++>>>>>> จู
สำหรับเลขที่สามารถอ่านได้ 2 แบบนั้น เราก็ต้องจำทั้ง 2 แบบเลยนะคะ ได้ใช้แน่นอนค่ะ
Comments (0) 11/18/2008

คำว่า "ขอโทษ" ในภาษาญี่ปุ่น
Posted by Muzic@studio Filed under
วันนี้ขอเสนอคำว่า "ขอโทษ" ในภาษาญี่ปุ่นค่ะ
ขอโทษ => あやまる => ayamaru>>>คำแรกคือคำว่า
ごめんなさい。 => gomennasai => โกะเมนนะไซมีความหมายว่า "ขอโทษครับ / ค่ะ" ใช้ในกรณีที่เราทำผิด หรือต้องการที่จะแสดงความรู้สึกเสียใจ ความรู้สึกรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำค่ะ เหมือนคำว่า sorry ในภาษาอังกฤษ แต่หากพูดกับเพื่อนด้วยกัน อาจลดคำลงเหลือแค่คำว่า
ごめん => gomen => โกะเมนก็สามารถใช้ได้ค่ะ แต่จะดูห้วนๆ แบบว่า ขอโทษ โทษที ประมาณนั้นค่ะ หรืออาจจะเป็นคำว่า
ごめんね => gomenne => โกะเมนเนะเอา เนะ มาต่อท้ายเป็นสร้อยเพื่อไม่ให้ประโยคดูห้วนเกินไป มีความหมายว่า "ขอโทษนะ" ค่ะ>>>คำว่า "ขอโทษ" ในแบบที่สองคือคำว่า
すみません。 => sumimasen => สุมิมะเซงมีความหมายว่า "ขอโทษครับ / ค่ะ" เช่นกัน แต่จะใช้ในกรณีที่เราต้องการจะทำอะไรซักอย่างที่เป็นการรบกวน หรือขัดจังหวะของเขา หรือเธอคนนั้นค่ะ เช่น "ขอโทษครับ ผมขอเก้าอี้ตัวนี้ได้มั้ยครับ" แบบนี้ค่ะ เหมือนคำว่า Excuse me ในภาษาอังกฤษค่ะ และคำว่า
もうしわけ ありません。 => moushiwake arimasen => โมชิวะเคะ อะริมะเซนก็มีความหมายเช่นเดียวกันกับคำว่า สุมิมะเซง ค่ะ แต่จะดูสุภาพกว่า สามารถใช้แทนกันได้ค่ะ
Comments (0) 10/31/2008

การแนะนำตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่น
Posted by Muzic@studio Filed under
การแนะนำตัวเอง => じこしょうかい => jikoshoukai>>แบบแรกนะคะ เป็นการแนะนำตัวเองแบบทางการค่ะ (แบบสุภาพนั่นเอง ใช้กับคนที่อายุมากกว่า หรือคนที่เราเคารพนับถืออ่ะค่ะ)>>>>การเจอกันครั้งแรก คำว่า สวัสดี จะใช้คำว่า
はじめまして。=> hajimemashite => ฮาจิเมะมะชิเตะ>>>>จากนั้นเราก็จะตามด้วยชื่อนะคะ พูดได้อย่างนี้ค่ะ (สมมติว่าชื่อ "ฮายาชิ" นะคะ)
はやしです。=> hayashidesu => ฮายาชิเดส
ซึ่งก็คือ "ชื่อ + เดส" นั่นเองค่ะ>>>>แล้วก็จะปิดท้ายด้วยประโยคนี้ค่ะ
どうぞよろしく おねがいします。=> douzoyoroshiku onegaishimasu => โดโซะโยะโระชิกุ โอเนะไงชิมัส
ซึ่งแปลว่า ยินดีที่ได้รู้จักครับ / ค่ะ
มาดูตัวอย่างแบบเต็มๆกันดีกว่าค่ะ
"สวัสดีครับ ผมชื่อฮายาชิ ยินดีที่ได้รู้จักครับ"
はじめまして。はやしです。どうぞよろしく おねがいします。>>ส่วนแบบที่สองนะคะก็จะเป็นการแนะนำตัวเองแบบไม่เป็นทางการ (ใช้กับคนที่อายุน้อยกว่า หรืออายุเท่าๆกันค่ะ)>>>>การเจอกันครั้งแรก คำว่า สวัสดี จะใช้เหมือนแบบแรกเลยค่ะ ก็คือคำว่า
はじめまして。=> hajimemashite => ฮาจิเมะมะชิเตะ>>>>จากนั้นเราก็จะตามด้วยชื่อนะคะ พูดได้อย่างนี้ค่ะ (สมมติว่าชื่อ "ฮายาชิ" นะคะ)
はやしです。=> hayashidesu => ฮายาชิเดส>>>>แล้วก็จะปิดท้ายด้วยประโยคนี้ค่ะ
どうぞよろしく。=> douzoyoroshiku => โดโซะโยะโระชิกุ
ซึ่งแปลว่า ยินดีที่ได้รู้จักนะ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าไม่มีคำว่า โอเนะไงชิมัส แล้วนะคะ
มาดูตัวอย่างแบบเต็มๆกันอีกครั้งเลยค่ะ
"สวัสดีครับ ผมชื่อฮายาชิ ยินดีที่ได้รู้จักนะ"
はじめまして。はやしです。どうぞよろしく。
Comments (0) 10/30/2008

การบอกลาแบบง่ายๆ ในภาษาญี่ปุ่น
Posted by Muzic@studio Filed under
หลังจากรู้จักกับการทักทายในสไตล์ญี่ปุ่นกันไปแล้วนะคะ วันนี้เราก็จะมารู้จักการบอกลาที่ใช้กันทั่วไปของคนญี่ปุ่นกันบ้างนะคะ>>>คำแรกก็คือคำว่า
さようなら => sayounara หรือ sayonara => ซาโยนาระมีความหมายว่า "ลาก่อน" คนไทยอาจไม่คุ้นกับคำว่าลาก่อน เนื่องจากมันจะดูเศร้าๆ สำหรับคนญี่ปุ่นก็เช่นกัน คำว่า ซาโยนาระ ใช้ในกรณีที่ต้องจากกันโดยที่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้พบกันอีกหรือไม่ หรืออาจจะใช้เมื่อต้องการที่จะประชดประชันแบบว่า "อย่ามาให้ฉันเห็นหน้าอีกนะ" เหมือนเวลาพระเอกกับนางเอกในการ์ตูนญี่ปุ่นเค้างอนกัน หรือบอกเลิกกันนั่นเอง >>>มาต่อกันที่คำว่า
またあいましょう => mataaimasho => มาตะไอมาโช่มีความหมายว่า "แล้วเจอกันอีกนะ" เป็นการบอกลาที่ใช้ได้ทั่วไปค่ะ และยังมีความสุภาพ สามารถใช้จบการสนทนาได้อย่างมีมารยาท ถึงแม้ว่าเราจะได้เจอเขาอีกหรือไม่ก็ตามค่ะ>>>และคำสุดท้ายของวันนี้คือคำว่า
じゃ、またね => ja, matane => จา, มะตะเนะมีความหมายว่า "บาย แล้วเจอกันอีกนะ" เป็นคำง่ายๆค่ะ ใช้แล้วดูน่ารัก เป็นกันเอง หากเพื่อนๆนึกภาพไม่ออก ก็ให้นึกถึงเวลาที่เราบอกลาเพื่อนเวลาเลิกเรียน หรือเลิกงานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น